Review tổng quan du học Ý - ITALY - ITALIA

Review tổng quan du học Ý - ITALY - ITALIA

Trước khi vào nội dung chính thì mình chia sẻ vài thông tin cơ bản sau:

• Đại đa số hệ thống đại học Ý là thuộc về công lập, các trường tư là thiểu số (2 trường tư nổi tiếng nhất là LUISS ở Rome và Bocconi ở Milan). Vì đại đa số đại học là công lập cho nên học phí rẻ, dao động từ 0 euro cho đến 3000 euro là maximum.

• Việt Nam thường nằm trong danh sách nhóm nước nghèo, do đó mà sinh viên là công dân Việt Nam sẽ được đóng mức học phí fixed theo mức rất ưu đãi, thường là từ 0 euro (nhiều trường thấy VN là auto miễn phí học phí) cho đến 400-500 euro. Các bạn có gia đình khá giả đến từ nước giàu nước phát triển, sẽ đóng 1500 cho đến 3000 euro 1 năm.

• Các mức học phí trên thường là đồng giá cho nhiều ngành hoặc tất cả các ngành, kể cả ngành Y - ngành học nặng nhất và lâu dài nhất cũng như tốn kém chi phí đào tạo nhất, vẫn là đồng giá 300 euro (dành cho sinh viên VN), cụ thể là đối với Đại học University of Rome (biệt danh Sapienza) - ngôi trường top đầu của thủ đô. Mức 300 euro này là đại học lẫn thạc sĩ, từ kinh tế cho tới luật, từ truyền thông cho tới marketing, từ Y cho tới Dược tới Nha (Bác sĩ Răng Hàm Mặt) - đều đồng giá 300 euro như nhau - tức 7 triệu cho đến 8 triệu đồng 1 năm, tùy tỷ giá euro thay đổi chênh lệch.

• Ví dụ các ngành Y, Nha (6 năm) hay Dược (5 năm) - là chương trình chuẩn khung Châu Âu, kết hợp Đại học + Thạc sĩ liên tiếp luôn, do đó mà đầu vào Học sinh tốt nghiệp THPT ở VN vẫn có thể đăng ký thi vào được, nhưng đầu ra thì tấm bằng M.D. (Medical Doctor) là bằng tương đương Thạc sĩ luôn, và có thể lên Tiến sĩ Ph.D. (nếu chọn hướng nghiên cứu) hoặc Nội trú Residency (nếu chọn theo hướng học chuyên khoa, lâm sàng và hành nghề Y).

• Bằng cấp của Ý là chuẩn Châu Âu (European standard) và được công nhận toàn cầu, tức là bạn học xong ở Ý bạn có thể đến các nước khác trên thế giới làm việc chứ không nhất thiết là phải làm ở Ý. Bằng bác sĩ Y khoa (M.D.) của Ý được nước Mỹ công nhận và bạn có thể thi Kỳ thi USMLE đầu vào Nội trú Mỹ đối với những bạn nào có nhu cầu và nguyện vọng học Residency và làm việc hành nghề Y Khoa tại Hoa Kỳ (đã có rất rất nhiều trường hợp các sinh viên Y tốt nghiệp tại Ý, trong đó đã có người Việt Nam, thi USMLE sang Mỹ học Nội trú và hành nghề tại Mỹ).

Bây giờ ta cùng vào nội dung chính, cũng lưu ý với các bạn rằng các ưu nhược điểm dưới đây cũng chỉ là tương đối tùy theo góc nhìn của mỗi người, có những nhược điểm, nếu nhìn 2 mặt của vấn đề, cũng có thể trở thành ưu điểm và thế mạnh để bạn tận dụng, và cũng có những ưu điểm, nếu như bạn không biết tận dụng hoặc tận dụng sai cách, cũng có thể trở thành nhược điểm hại bạn.

Ưu điểm du học Ý

• Mình xin cập nhật bổ sung mục Học bổng nhiều của bạn Hi Ha: dồi dào nhất là học bổng vùng (loại hình trợ cấp do chính phủ của từng vùng địa phương cấp): được miễn học phí + hỗ trợ sinh hoạt phí hơn 7000 euro/năm + bữa ăn căn-tin giá rẻ 2 euro/1 bữa ăn và nhiều khủng khiếp no nê 1 người Việt Nam thường ăn không hết. Các học bổng nổi tiếng khác như Học Bổng Chính Phủ Ý (Invest Your Talent in Italy), Học Bổng Bộ Ngoại Giao Ý (MAECI), Học Bổng Trường (do chính trường đó cấp miễn học phí và cho tiền sinh hoạt phí trên 8000 euro 1 năm).

• Nói riêng về Học Bổng Vùng: nó là 1 loại trợ cấp xã hội chứ không phải là 1 học bổng đúng nghĩa, do đó bất cứ ai cũng có thể apply HBV, chứ bạn không cần phải có CV hồ sơ thành tích bảng điểm nổi trội. Tiêu chí của HBV dựa trên hồ sơ tài chính gia đình (thu nhập gia đình dưới 300 triệu đồng 1 năm, thậm chí càng nghèo càng tốt) thì được nhận full HBV, từ năm 2 trở đi sẽ dựa thêm 1 tiêu chí nữa là số tín chỉ tối thiểu theo từng năm mà bạn hoàn thành (chỉ cần thi đủ qua môn, điểm qua môn là 18/thang 30 điểm, tức 6/thang điểm 10 là qua môn là đã có đủ tín chỉ, không cần phải thành tích điểm cao).

• Học phí rẻ, thấp, đồng giá, do chủ yếu là các đại học công. Các trường tư thì học phí sẽ là 5 chữ số, tuy nhiên các trường tư cũng có thể có Học bổng miễn học phí và nhiều loại học bổng merit khác.

• Chi phí sinh hoạt rẻ, thậm chí là ở cả thủ đô Rome. Mình đã từng đăng bài trong group Hội sinh viên Việt Nam tại Ý, khi mà với mức giá 120 euro 1 năm (ở share phòng) hoặc 170-200 (ở phòng đơn), điện nước gas sưởi bao hết + thêm phòng tập gym miễn phí + hồ bơi miễn phí. Đó là cái giá quá không tưởng của Rome thủ đô nước Ý nhưng hoàn toàn là sự thật. Đừng nên nghĩ rằng Rome là mắc mỏ đắt đỏ, mà ở trong chăn mới biết chăn có rận và có những chỗ thực sự rẻ và tiết kiệm như thế, mà không cần sự hỗ trợ của Học Bổng Vùng.

• Ý cũng là 1 trong những cái nôi kinh đô thời trang và hàng hiệu nổi tiếng. Nhưng sinh viên ở đây thì biết đi Outlet Village và mua sắm rất rẻ, mua lại những đồ mới nhưng mà mốt cũ của 2-3 năm trước, ví dụ 2024 thì mua lại các mode 2020, 2021 chẳng hạn khi người ta xả kho và giảm giá. Giá outlet của quần áo giày dép đã thấp hơn giá gốc, nhưng đến đợ SALE HÈ (tháng 7) để mua đồ đông hoặc SALE ĐÔNG (tháng 1) để mua đồ hè, SALE tới 70% nữa, rẻ chưa từng thấy. Ở thủ đô Rome, tới làng Outlet, cầm tờ 100 euro trên tay (2 triệu rưỡi VNĐ) các bạn có thể mua 5 đôi giày mới chính hãng tại các Authentic Store của từng hãng như Adidas Store, Nike Store, New Balance Store, Converse Store, Vans Store trong map của Làng Outlet đó.

• Ẩm thực, ăn uống mạnh nhất cả Châu Âu, Ý là nền ẩm thực đỉnh cao và là dạ dày bao tử của Phương Tây, nền nông nghiệp trù phú, khí hậu thổ nhưỡng ấm áp canh tác đất trồng phì nhiêu màu mỡ, thực phẩm rẻ, từ rau củ quả, thịt cá cho tới hải sản, cá hồi chỉ 8-9 euro 1 ký lô. Mình sẽ viết 1 post riêng nói về vấn đề này.

• Là một trong những nước rất hiếm hoi mở open công khai cho sinh viên quốc tế đào tạo ngành Y khoa chính quy (chương trình đảm bảo) bằng tiếng Anh, mà bất cứ ai có bằng THPT của Việt Nam, dù là 8x 9x, đều có thể dự thi đầu vào. Ước mơ học Y dành cho bất cứ ai. Chị Phạm Thu Hương (Hà Nội, 1992) đã đi làm ở các công ty nhiều năm, từ Sài Gòn cho đến Băngkok ở khối ngành kinh tế, vẫn tiếp nối được ước mơ học Y của mình, vừa sang Ý vào đầu tháng 1 năm 2024 và hiện là sinh viên Y năm nhất, trong lớp chị Hương không phải là người lớn tuổi nhất mà 8x, 9x đời đầu đầy. Một số trường Y lớn và nổi tiếng của Ý nằm trong top 100 thế giới và nhiều trường khác (giảng dạy bằng tiếng Anh) nằm trong top 300 thế giới.

• Ý là 1 thành viên thuộc khối G7 gồm Mỹ, Nhật, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý - nhóm 7 nước quyền lực có nền kinh tế phát triển tiên tiến nhất trên thế giới. Ranking so với mặt bằng chung của thế giới thì ranking đại học Ý thường nằm trong top 300 thế giới. Tuy nhiên nếu so sánh với các nước cường quốc láng giềng như Đức hay Pháp thì Ý có vẻ lép vé hơn. Chính vì thế Ý gần đây (đặc biệt là từ 2014) đã bắt đầu mở cửa giáo dục của mình đến thu hút sinh viên quốc tế và nhiều chương trình bằng tiếng Anh, để tăng điểm tăng thứ hạng ranking của các trường Ý.

• Đa số là các ngành Thạc sĩ (2 năm) đa dạng bằng tiếng Anh, do đó nhiều bạn tốt nghiệp Đại học ở VN được nước Ý công nhận bằng cấp và có thể tiếp tục học Thạc sĩ tại Ý. Học chương trình bằng tiếng Anh thì các bạn chỉ cần thi IELTS 6.0 trở lên là được.

• Bạn có biết rằng nước Ý là đất nước có SỐ LƯỢNG NHIỀU DI SẢN UNESCO NHẤT THẾ GIỚI, đứng đầu của toàn thể nhân loại này, với con số 59 di sản thế giới - tính đến thời điểm 2023. Đứng thứ nhì là Trung Quốc - 1 đất nước khổng lồ to tổ chảng - với con số 57. Trong số 59 di sản thế giới UNESCO của nước Ý, chỉ có 6 di sản là thuộc về thiên nhiên (natural), còn lại 53 di sản là thuộc về văn hóa lịch sử và nghệ thuật (cultural) - đủ để thấy Ý là đất nước giàu có và trù phú bậc nhất quả đất trên bình diện văn hóa, lịch sử và nghệ thuật - với chiều sâu và chất lượng đặc sắc không thể bàn cãi, do những bàn tay tài hoa của những bậc đại nghệ sĩ, trí tuệ và óc sáng tạo dị thường của những bậc thầy đại vĩ nhân Phục Hưng danh giá của thế giới kiến tạo nên và để lại di sản vĩnh hằng để đời cho hậu thế mai sau. Thủ đô của nước Ý chính là Rome - đại đế đô của Đế quốc La Mã mà di sản của nó đến ngày nay trực tiếp định hình nên nền văn minh và văn hóa của toàn thể các nước Phương Tây, có ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng đến xã hội, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, kiến trúc, quy hoạch đô thị, kỹ thuật dân dụng, triết học, tôn giáo, luật pháp và phong tục, để mà các quốc phụ thành lập nước Mỹ dựa trên đó để kiến tạo nên nền tảng lập quốc của Hoa Kỳ. Các quốc gia nổi tiếng về du học trên thế giới như Anh Mỹ Úc Canada cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng di sản trực tiếp đó của Rome. Thành Florence là nơi khai sinh ra Phục Hưng đưa thế giới thoát khỏi thời kỳ Đêm Trường Trung Cổ và tạo ra bước ngoặt văn mình của lịch sử nhân loại, và chính Rome là nơi đưa Phục Hưng chạm đến đỉnh cao hoàng kim rực rỡ nhất của nó, và từ Rome cũng là nơi khai sinh ra Baroque và Tân cổ điển Neo-Classical (mà từ đó nước Mỹ và các nước Phương Tây khác, xây dựng nên những công trình landmark Tân Cổ Điển nổi bật, phải kể đến như Điện Capitol Tòa Quốc Hội Mỹ, Nhà Trắng phủ Tổng thống Mỹ, Tối Cao Pháp Viện Supreme Court vân vân). Do đó mà du học Ý cực kỳ thích hợp và hứng thú đối với các bạn có niềm yêu thích văn hóa, lịch sử, nghệ thuật cũng như tinh thần cầu thị về học hỏi bồi dưỡng trau dồi tâm hồn.

• Bề dày học thuật: Ý là nước có những đại học lâu đời nhất trên thế giới, trường lâu đời nhất thế giới là ĐH Bologna đã giảng dạy liên tục suốt 1 thiên niên kỷ và sẽ tròn 1000 năm tuổi - lâu đời hơn cả Oxford nhiều (Oxford chỉ là lâu đời nhất trong thế giới nói tiếng Anh mà thôi), còn đại học công lập thuộc nhà nước quản lý và thuộc thế tục đầu tiên của nhân loại (world's first public university) cũng nằm ở Ý, là đại học Napoli - University of Naples. Nhiều đại học khác ở Ý đã có tuổi đời liên tục 700-800 năm, là cái nôi bồi dưỡng bồi đắp ươm mầm nên nền học thuật hàn lâm của nhân loại, đủ để thấy bề dày về giáo dục và tri thức.

• Đúng nghĩa đen của 2 chữ đi DU HỌC, tức là vừa đi chơi DU LỊCH + vừa HỌC TẬP: Có 1 số bạn đã ở Ý đã thẳng thắn thừa nhận với mình rằng, chủ yếu các bạn muốn qua đây để đi chơi để trải nghiệm 2 năm mà thôi vì thích nước Ý, Ý hấp dẫn lắm Ý đẹp lắm, chứ đi học Thạc sĩ chẳng qua chỉ là cái cớ, học không quan trọng lắm, thi đủ qua môn rồi lấy cái bằng bình thường là được rồi, còn lại tập trung đi nghĩ dưỡng, đi du lịch, trải nghiệm cuộc sống Ý là chính - và các bạn ấy làm vậy thật luôn, sẵn tiện ké thêm mùa hè đi phượt các chục nước Châu Âu. Mình thấy cái đó là quyền tự do của mọi người thôi. Còn nếu các bạn sang là để học thì vẫn có thể cân bằng giữa việc học và việc đi chơi du lịch đây đó, để tận hưởng cuộc sống sao cho thoải mái nhất. Các bạn thử nghĩ xem việc các bạn đi học chủ yếu là sau này để đi làm và ra kiếm tiền, và kiếm tiền là để có 1 cuộc sống tốt và tận hưởng, ủa alo, vậy tại sao các bạn không tận hưởng cuộc sống luôn mà phải đợi đi làm rồi kiếm tiền chi cho cực vậy, và nhiều người đã bỏ lỡ mất cơ hội tuổi trẻ để tận hưởng cuộc sống là vì lý do đó và họ bị cuốn vào vòng xoáy guồng quay nghiệt ngã của cuộc đời đi làm đi kiếm tiền cho đến khi già và tắt thở thì đã muộn rồi, dù lúc đó có tiền có của cũng chẳng còn sức khỏe và tuổi trẻ để tận hưởng cuộc sống. Cuộc đời có những trải nghiệm quý giá mà có tiền cũng không thể mua được, bạn hoàn toàn có thể học tốt ở Ý cũng như ăn ngon mặc đẹp, thậm chí ăn sung mặc sướng tại Ý, được đi du lịch tới những chỗ chanh sả luxury với giá rẻ bằng Phương tiện công cộng, được mua những hàng hiệu giày dép chính hãng được SALE giá rẻ Outlet, thực phẩm tươi tốt trù phú rau củ đủ đầy, healthy khỏe người không sợ ung thư không lo bệnh tật. Những cái tận hưởng cuộc sống này là những cái sự thật đã và đang được các sinh viên tận hưởng, chứ bạn đừng nghĩ mindset là học phải chịu cực chịu khổ hay hành xác gì đó, mà bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm tốt và tận hưởng cuộc sống ngay trong chính quãng thời gian học tập của mình.

• Càng về phía Nam càng ấm áp. Ý là 1 nước Nam Âu, khí hậu Địa Trung Hải thiên nhiêu ưu đãi, số lượng ngày nắng bình quân chiếm phần nhiều khiến nước Ý ngập tràn màu nắng.

Nhược điểm du học Ý

• Hạn chế tiếp cận về mặt thông tin: Thông tin về du học Ý hiện tại không nhiều và không lớn mạnh so với những thị trường du học các nước nổi tiếng khác như Mỹ Úc Canada.

• Các ngành chương trình Cử nhân Đại học mở bằng tiếng Anh rất ít, không đại trà đa dạng như ngành Thạc sĩ (đó là lý do mà đa số sinh viên VN tại Ý là ngành Thạc sĩ 2 năm).

• Chính sách điều kiện chứng minh tài chính Visa du học đối với người Việt Nam tại Việt Nam rất khó: Đối với những bạn nào đã có HB Chính Phủ hoặc HB Trường (miễn học phí và cho sinh hoạt phí trên 8000 euro 1 năm) thì bạn được miễn CMTC không cần phải lo về vấn đề Visa.

• Đối với những bạn tự túc, bạn phải bước qua xác Cánh cửa Visa trước khi bạn xin HB Vùng hỗ trợ. Có visa có sang Ý được thì mới có HB Vùng, rớt visa thì không có gì cả. Luật Visa Ý không chấp nhận TÀI SẢN (số dư ngân hàng, sổ tiết kiệm, tài sản nhà đất) mà cha mẹ bạn phải có LƯƠNG THU NHẬP ổn định 40 triệu/1 tháng (kèm sao kê, Bảo Hiểm Xã Hội, thuế). Bạn cũng có thể tự chứng minh cho bản thân nếu bạn đã đi làm 1 vài năm và có lương ổn định (15 triệu trở lên), đã có rất nhiều bạn đậu Visa sang Ý học Thạc Sĩ bằng cách tự chứng minh cho bản thân mà không phải phụ thuộc gia đình.

• Hồ sơ Học bổng Vùng có hại và mâu thuẫn với Hồ sơ Visa vì 2 cái ngược nhau. Do đó mà các bạn phải tìm cách cân bằng hồ sơ giữa 2 bên, tuy nhiên vẫn ưu tiên visa hơn Học Bổng Vùng.

• Đối với những bạn Việt Nam nhưng đã ở nước ngoài hợp pháp (không phải diện du lịch), các bạn nộp Visa Ý tại ĐSQ Ý ở nước sở tại và chính sách thủ tục Visa rất dễ, các bạn ngồi ghế chưa nóng mông 30 phút là đã có Visa du học Ý cầm trên tay, rất nhiều bạn đã học xong ĐH hoặc Thạc sĩ ở Đức, Pháp và những nước Châu Âu khác, muốn sang Ý học tiếp và đã xin Visa rất dễ như thế. Từ kẻ hở này, 1 số bạn VN (kể cả những bạn thi Y có nguyện vọng học Y tại Ý) đã chọn cách đi đường vòng, ví dụ apply du học Kỳ mùa thu hoặc Kỳ mùa xuân ở Phần Lan, học ở Phần Lan, lúc Ý tổ chức kỳ thi Y thì bay sang Ý thi (không cần Visa gì cả vì bay trong Châu Âu như bay trong nội địa và rẻ nữa), nếu đậu thì các bạn ấy xin Visa du học Ý tại ĐSQ Ý ở Helsinki và sang Ý, nếu rớt thì các bạn vẫn tiếp tục học ở Phần và năm sau thi Y tiếp nếu muốn.

• Cơ hội nghề nghiệp và tìm việc làm tại Ý rất thấp, thật vậy, tình trạng suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao, cơ hội tìm việc làm chỉ dành cho những bạn thực sự giỏi và cực kỳ nổi bật xuất sắc. Do đó mà đa số các sinh viên VN sau khi học xong Thạc sĩ 2 năm ở Ý (trong đó kết hợp đi chơi đi du lịch Ý) thì thường đi sang các nước khác tìm kiếm cơ hội việc làm chứ không trụ lại Ý.

• Hệ thống hành chính, thủ tục giấy tờ rất quan liêu và có thể chờ đợi lâu, thậm chí còn khủng khiếp hơn cả Việt Nam.

• Tiếng Anh kém: Xã hội Ý là một xã hội cực kỳ mạnh và tự hào về văn hóa. Pháp và Ý là 2 nước đội sổ về năng lực tiếng Anh của cả Châu Âu, do đó sống ở Ý gần như bắt buộc bạn phải chịu học và bắt đầu học tiếng Ý để giao tiếp với mọi người xung quanh, nói tiếng Anh rất khó sống và sinh hoạt tại Ý. Tuy nhiên bạn có thể dùng nhược điểm này để làm động lực cho mình thêm 1 ngôn ngữ thứ hai nữa cho đẹp CV ngoài tiếng Anh. Các nhà tuyển dụng khi thấy CV ngoại ngữ tiếng Anh của bạn còn có thêm tiếng Ý nữa, thì sẽ rất lợi thế và được đánh giá cao, so với những người chỉ có ngoại ngữ là tiếng Anh. Trong thị trường lao động mà cơ hội càng cạnh tranh gay gắt như thời buổi hiện nay thì việc có thêm ngôn ngữ thứ 2, ngôn ngữ thứ 3 trong CV là điểm cộng rất lớn. Ở Ý các trường đại học sẽ có offer các lớp tiếng Ý miễn phí cho sinh viên quốc tế, cũng như các trường xã hội dành cho người nhập cư và hòa nhập cũng mở các lớp tiếng Ý từ A0 cho đến B1, và hoàn toàn miễn phí, bạn không cần phải tốn tiền tốn chi phí để học tiếng Ý. Thêm nữa, tiếng Ý cũng tương đối dễ học và phát âm nói rất dễ.

• Cơ hội làm thêm khá ít, các bạn phải sống ở những thành phố lớn thì mới có cơ hội làm thêm, và điều kiện phải giao tiếp được tiếng Ý. Những công việc sinh viên VN tại Ý thường làm là ........... đi bưng Phở (với mức lương dao động từ 800-1400 euro 1 tháng), phụ quán cà phê, phụ tiệm Tàu (phải biết tiếng Trung), những công việc thời vụ khác như là bán hàng, bán mứt ở các hội chợ, làm hướng dẫn viên du lịch và nhiều công việc khác nhau tùy vào năng lực của bản thân cũng như mối quan hệ của bạn trong quá trình hòa nhập tại Ý.

• Mùa đông dường như chẳng có tuyết, tuyết rất là hiếm. Các bạn thích lạnh giá thích tuyết rơi thì Ý chắc chắn không phải là điểm đến lý tưởng như các nước Châu Âu phía Bắc của Ý. Mùa hè thì nóng đổ lửa 44-45 độ C, thậm chí kỷ lục Châu Âu 49 độ C (tại Sicily vào năm 2021) nhưng nhờ 3 mặt giáp đều giáp biển, phía Đông có Adriatic Sea, phía Nam có Ionian Sea, phía Tây có Tyrrhenian Sea, nên người dân mùa hè là chạy ra biển hết và phơi nắng, thích nắng và ưa nắng, với những cô gái chàng trai người Ý bốc lửa với làn da màu bánh mật - điều này có thể lại là nhược điểm đối với các bạn fan của ninja lead trùm kín ở Việt Nam có tâm lý sợ nắng và muốn giữ làn da càng trắng càng tốt. Tuy nhiên các bạn phải biết rằng nắng nóng hay nhiệt độ cao không phải là nguyên nhân gây đen da sạm da, mà là tia tử ngoại bức xạ UV (tia này không có tác dụng nhiệt) có trong ánh nắng Mặt Trời là nguyên nhân khiến cho da chúng ta tổng hợp sắc tố melanin nhằm bảo vệ cơ thể của chúng ta trước các tia UV (nhưng melanin là hắc tố tức màu đen, mà quan niệm văn hóa của nhiều người lại xem da đen là xấu), và UV Index tại Ý - 1 đất nước nằm bên ngoài chí tuyến Bắc và thuộc vùng ôn đới cũng như không bao giờ có ánh sáng Mặt Trời chiếu vuông góc 90 độ với mặt đất - sẽ có lượng UV thấp hơn nhiều so với Việt Nam - 1 đất nước nằm năm trong vùng nhiệt đới (bên trong 2 chí tuyến) cũng như gần xích đạo. Cho nên nắng ở Sài Gòn có lượng UV Index cao và độc hơn nhiều so với nắng mùa hè thành Rome còn hiền chán.

Sẽ còn rất nhiều ưu điểm và nhược điểm không thể liệt kê hết trong khuôn khổ bài viết này, nhưng ở trên là 1 số ví dụ cơ bản nhất.

THÔNG TIN VỀ DU HỌC Ý NÊN LIÊN HỆ Ở ĐÂU

Mình sẽ không quảng cáo cho bất kỳ công ty dịch vụ trung tâm du học tư nhân nào. Không phải trung tâm nào cũng là lừa đảo và cũng không phải trung tâm nào cũng có dịch vụ chất lượng tốt và tương xứng, do đó quý phụ huynh và các bạn học sinh sinh viên phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi các bạn đóng tiền chuyển khoản hay ký vào bất cứ tờ giấy hợp đồng du học nào.

Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu 1 nơi chính quy, chính chuyên và authentic nhất về du học Ý, là 1 cơ quan nhà nước thuộc Nhà nước Ý và đặt tại Đại sứ quán Ý tại Việt Nam và được website chính thức của ĐSQ Ý khuyến nghị liên hệ, đó là Văn phòng Uni-Italia - có nhiệm vụ quảng bá văn hóa và giáo dục Ý và thúc đẩy du học Ý nhắm đến học sinh sinh viên quốc tế trên toàn thế giới cũng như có nhiệm vụ giúp đỡ hỗ trợ có thu phí và theo nhu cầu cho học sinh sinh viên trong các vấn đề hồ sơ giấy tờ du học tại Ý.

Văn phòng Uni-Italia Việt Nam mở thành lập vào năm 2014 và đặt tại bên trong Đại sứ quán Italia tại Việt Nam. Sứ quán Ý có địa chỉ tại số 9 phố Lê Phụng Hiểu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Vì Uni-Italia là cơ quan công lập thuộc nhà nước, do đó mà dịch vụ và mức biểu phí hỗ trợ của Uni-Italia thu quý vị phụ huynh và học sinh sinh viên cũng mang tính NHÀ NƯỚC, là 3 triệu đồng/1 sinh viên từ trước giờ. Trong 2 năm dịch COVID, Đại sứ Ý tại Việt Nam là Ông Antonio Alessandro đã ra quyết định chỉ định Văn phòng Uni-Italia với mức thu phí dịch vụ là 1 TRIỆU ĐỒNG/1 sinh viên, nhằm hỗ trợ 1 phần cho sinh viên có nguyện vọng du học Ý. Từ năm 2023 đến nay, Văn phòng Uni-Italia đưa ra 3 mức biểu phí là 3 triệu, 4,5 triệu và 6 triệu kèm theo các mức dịch vụ. Mình không có nghĩa vụ liệt kê rõ ở đây, các bạn và quý phụ huynh tự liên hệ và trực tiếp tìm hiểu.

Tổng quan mà nói, nhiệm vụ chính trong dịch vụ đóng phí của Uni-Italia là hỗ trợ tư vấn thông tin du học các trường các ngành, apply và theo dõi follow hồ sơ cho từng bạn, các thủ tục hành chính và dịch thuật bằng cấp bảng điểm và nộp Đại sứ quán Ý chứng nhận và đóng mộc hoàn tất hồ sơ gửi cho bên trường, và hỗ trợ vấn đề xin Học Bổng Vùng, cũng như hỗ trợ tư vấn cách sắp xếp chuẩn bị hồ sơ xin Visa Ý NHƯNG không chịu trách nhiệm đảm bảo về việc đậu Visa Ý. Vì vấn đề bạn ĐẬU HAY RỚT VISA thuộc TOÀN QUYỀN QUYẾT ĐỊNH của Phòng Visa của Đại sứ quán/Tổng lãnh sự quán Ý, hoạt động độc lập với các phòng ban khác bên trong Đại sứ quán Ý.

Các bạn từ Sài Gòn và những vùng khác cũng có thể đóng phí dịch vụ hỗ trợ cho Uni-Italia, gửi hồ sơ qua chuyển phát nhanh bưu điện cho Văn phòng Uni-Italia ngoài ĐSQ Ý Hà Nội, và sau đó Uni-Italia sẽ gửi hồ sơ đã được dịch và xử lý xong hết trả chuyển phát ngược lại cho các bạn ở Sài Gòn và những nơi khác.

• Quý vị phụ huynh và các bạn sinh viên nào ở khu vực Hà Nội thì có đến offline trực tiếp Đại sứ quán Ý, số 9 Lê Phụng Hiểu quận Hoàn Kiếm, nói với bác bảo vệ rằng xin cho tôi/cho cháu gặp Văn phòng Uni-Italia, thì họ sẽ mở cửa cho bạn vào gặp và liên hệ trực tiếp. Lưu ý khi đi đến sứ quán trực tiếp mọi người không mang theo những vật dụng cháy nổ nguy hiểm, dao kéo vân vân.

• Các bạn và quý phụ huynh ở nơi khác (như Sài Gòn) cũng có thể liên hệ số điện thoại bàn là (024) 3824 0579 hoặc số hotline 096 888 5484 trong giờ hành chính để liên hệ với Uni-Italia. Thông tin liên hệ này mình copy trực tiếp từ trên web chính thức của Đại sứ quán Ý.

Cảm ơn mọi người đã đọc post và hy vọng qua bài viết này giúp mọi người làm rõ thêm một số thắc mắc liên quan vấn đề tìm hiểu du học Ý.

Kính gửi đến với quý phụ huynh và thân gửi đến các bạn học sinh sinh viên,

Thụ, sinh viên ngành Bác sĩ Y khoa (Medicine and Surgery), Đại học Roma Sapienza (University of Rome).

——

Mai Mai - Family Education Mentor

Founder @LifeMentor.vn

← Bài trước Bài sau →