HỌC TIẾNG TRUNG CÓ CẦN THIẾT KHÔNG?

HỌC TIẾNG TRUNG CÓ CẦN THIẾT KHÔNG?

Tác giả: Cô Catherine Yen Pham

Mình viết bài này dựa trên kinh nghiệm của một người từng học tiếng Anh lẫn tiếng Trung, và hai ngôn ngữ đều khá ổn. Mình học tiếng Anh năm 10 tuổi và tiếng Trung năm 15 tuổi, cũng từng du học và làm việc tại cả hai quốc gia là Trung Quốc và Mỹ, thậm chí là Australia.

Đầu tiên mình khẳng định bạn phải có MỤC ĐÍCH khi học bất cứ thứ tiếng nào, chứ không phải vì thấy người ta học thì học theo trend. mục đích của bạn là du học, kiếm tiền, hay khám phá văn hóa, định cư... phải rõ ràng

Đầu tiên, mình chắc chắn 1 điều là nên để tiếng Trung là ngoại ngữ thứ 2, tức là TIẾNG ANH phải là ngoại ngữ đầu tiên con học, vì nó là TIÊNG QUỐC TẾ, là nền tảng, đa phần các bạn học 1 thứ tiếng khác mà không có tiếng Anh thường sẽ ít cơ hội và đặc biệt là những bạn chỉ có tiếng Hoa mà không có tiếng Anh sẽ làm ít tiền hơn nhiều so với những bạn có tiếng Anh mà không có tiếng Hoa, ngoại trừ bạn đi buôn không nói nha. Đi buôn được thì không cần tiếng gì hết cũng giàu nha.

Bạn học tiếng Anh trước vì tiếng Anh khó phát âm hơn đối với người Việt mình, còn tiếng Hoa vì là âm đơn nên dễ hơn nhiều, gần giống tiếng Việt mình, nên từ 15 17 tuổi học cũng còn kịp, và kể cả bạn không nói như người bản xứ thì... càng hay, người Trung Quốc rất ngưỡng mộ người nước ngoài nói tiếng của họ, nên bạn không cần chuẩn đâu, họ thích bạn hơn luôn á. Mình còn nhớ hồi đó mình nói y như dân TQ thì có vẻ không được "cưng" lắm, nhiều khi nói ...lo lớ chút có khi còn được ưu ái hơn nhiều hehe

Vậy học thêm tiếng Trung làm gì? Nếu ngoại ngữ 2 không phải tiếng Trung thì nên học tiếng gì ?

Chúng ta xét các góc độ khác nhau nha

1. Về học bổng : nếu bạn học tiếng Anh thôi thì ... khó à nha, học bổng có mà ít. Ý đây mình đang nói là học bổng 100% á, còn học tiếng Trung mình chưa nói, nhưng nếu học tiếng Pháp, Ý, tiếng Đức, tiếng Phần Lan, Đan Mạch, hay Tây Ban Nha thì chắc chắn bạn sẽ có 100% học bổng hoặc tiền học rẻ bèo. Nếu nói về học bổng thì Trung Quốc và Mỹ không có cửa so với mấy nước này nha.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là Trung Quốc ít học bổng, họ hầu như không có học bổng cho sinh viên họ nhưng lại có nhiều cho sinh viên nước ngoài , đặc biệt là các đại học ở những thành phố không phải Bắc KInh, Thượng Hải... thì nhiều nha, thường là học bổng chính phủ và được bao tất tần tật cả ăn ở, thậm chí chi tiêu hàng tháng. Đổi lại học bằng tiếng Trung nên bạn phải có HSK ít nhất từ 4,5 trở lên.

Về di dân: thôi, này bỏ anh China ra ạ, dân nó đông lắm òi, bỏ không nổi chứ không nhận thêm đâu, mà nếu bạn có thêm tiếng Anh tiếng Hoa giỏi nữa thì bạn có thể đi làm bên Trung Quốc, nhưng là bên đó cũng cực lắm á, có điểu làm xong vẫn phải về, hoặc lấy chồng mới được ở lại, chứ không có chuyện nhập tịch nhập tiếc gì nha. Lấy vợ thì hơi khó vì gái Trung Quốc ... chảnh hehe.

Còn các quốc gia khác thì dễ nhất là Phần Lan, sau đó đến Ireland , Anh, Canada, Úc, Mỹ... các nước Châu Âu thì ở lại dễ, nhập tịch khó vì bị dính vụ thi tiếng.

Về văn hóa: này còn tùy con bạn thích văn hóa Á Đông hay Phương Tây, tùy theo nhu cầu của con, nếu con thích văn hóa Phương Đông thì có thể học tiếng Nhật, Hàn cá nhân mình thích tiếng Trung hơn, vì nói gì nói người Trung Quốc thượng vàng hạ cám gì cũng có, họ tưng tưng thì cũng... ngu lắm ( hay hỏi ngu á) , nhưng dân tinh anh thì khỏi nói nha. Rất sang. Có điều nhìn chung họ tôn trọng người Việt mình hơn dân Nhật, Hàn, đó là cá nhân minh thấy vậy, còn tùy theo kinh nghiệm từng người.

Về văn hóa còn có một nhu cầu nữa đó là mở rộng tư duy, bạn học 1 thứ tiếng là học 1 nền văn hóa và tư duy khác, nên cứ học sâu và xịn thứ tiếng nào thì bạn càng hiểu tinh hoa dân tộc đó như vậy. Nên chọn tiếng nào là tùy bạn.

Thứ hai là nếu bạn có tiếng Trung mà đi đâu trên thế giới, có khó khăn gì cứ leo vô China Town, hỏi gì cũng có, mẹo gì cũng ra. Mình hồi đó đi học ở Mỹ nhờ vào việc thuê nhà người Hoa cho người Mỹ thuê lại mà tháng kiếm 5000 6000 USD khỏi đi làm, đầu tháng mất 5 ngày đi "thu tô" thôi à. Ở các China Town khắp nơi, người Trung Quốc có đủ mẹo để nương nhau mà sống. Họ cũng rất open với cộng đồng nước ngoài miễn là nói tiếng giống họ.

Còn cuối cùng thì mình hơi "tâm linh" xíu, phải coi phong thủy của bạn, coi phong thủy thì mình làm cả 1 lớp để nói về vụ này rồi. Nếu bạn hợp phong thủy nước nào thì ngoài tiếng Anh cứ học thêm ngôn ngữ nước đó là ngon nha.

Còn học xong phát triển thế nào ? Này còn tùy bạn. Ví dụ , bạn chỉ có tiếng Anh vẫn ngon lành, không cần học thêm tiếng gì mà bạn giỏi thật giỏi tiếng Anh + chuyên ngành bạn vẫn ngon xịn. Biết tiếng Hoa mà đi buôn giỏi cũng xịn luôn nha. Quan trọng còn là bạn kết giao với ai, vận hạn ra sao, mục đích cuộc đời thế nào, nỗ lực đến đâu, còn lại ngôn ngữ chỉ là phương tiện.

Cuối cùng, cứ có nền tảng tiếng Anh cho ngon đã nhé, từ 12 tuổi học thêm 1 thứ tiếng nữa không muộn.

——

Mai Mai - Family Education Mentor

Founder @LifeMentor.vn

Bài sau →